theo như thông tin mới đây thì hãng xiaomi đang có dấu hiệu sụt giảm về doanh số. điều này đã cho thấy xiaomi đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone. ngay cả ngay chính tại quê nhà thì xiaomi cũng đang gặp phải sự cạnh tranh từ iphone se khi mà sản phẩm này đã rất được ưa chuộng kể từ thời điểm ra mắt cho đến bây giờ


theo nghiên cứu của ihs technology, xiaomi đã bán được 14,8 triệu smartphone trên toàn cầu trong quý i/2016. con số này giảm đáng kể so với kết quả 17,5 triệu máy vào quý iv/2015, thống kê từ strategy analytics. không chỉ tăng trưởng chậm, công ty được ví như "apple của trung quốc" đang gặp phải "ác mộng" tồi tệ nhất đó là doanh thu giảm
tuy nhiên cho dù có cả một hệ sinh thái với rất nhiều thiết bị thông minh bên cạnh smartphone, như đồ gia dụng, tv, xe hai bánh, lọc nước… thì sản phẩm giúp định vị thương hiệu của xiaomi vẫn là smartphone.
với việc ra mắt xiaomi mi 5, rất nhiều người kỳ vọng xiaomi sẽ làm nên được những điều kỳ diệu. đặc biệt là khi huawei đã vượt qua xiaomi để trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại trung quốc và đứng thứ 3 thế giới.


thế nhưng chiến lược của xiaomi lại có vấn đề. thứ nhất, xiaomi chỉ mở bán mi 5 theo từng đợt flash sale. chiến lược bán hàng này có thể khiến cho mi 5 tạo ra những cơn sốt trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài lại khiến doanh số bán hàng bị hạn chế.

thứ hai, xiaomi không mở rộng thị trường của mình ra ngoài trung quốc. trong khi đó thị trường này đang bão hòa với rất nhiều hãng sản xuất smartphone giá rẻ mới nổi. các đối thủ như huawei, vivo, oppo, zte và leeco đang ra mắt nhiều sản phẩm ấn tượng hơn với tầm giá 500 usd. do đó xiaomi ngày càng bị đe dọa.

khi mới đặt chân vào thị trường di động, xiaomi đã có bước đi khôn ngoan khi gây sự chú ý bằng phương thức flash sale: bán hàng chớp nhoáng, cho đặt hàng online với số lượng hạn chế và nhanh chóng tuyên bố "cháy hàng" chỉ sau vài phút. nó từng giúp công ty đối đầu trực tiếp với apple hay huawei, nhưng giờ đây cùng tầm tiền đó người dùng có rất nhiều lựa chọn khác ngoài xiaomi.

có lẽ xiaomi cũng đã biết được điều đó, vì vậy mà họ đã bắt đầu mở rộng thị trường của mình ra ngoài trung quốc mà bắt đầu là ấn độ. năm 2016 có thể là một năm khó khăn với hầu hết các nhà sản xuất smartphone tại trung quốc, nhưng nếu như có chiến lược đúng đắn thì xiaomi sẽ vẫn có thể tồn tại và vượt qua khó khăn này.

theo sohoa.vnexpress​