Trong quá trình sinh sống và phát đạt, người M’nông đã đổi mới ra 1 hệ thống âm nhạc đa dạng với nhiều loại nhạc cụ độc nhất vô nhị mang âm hưởng của người con nơi đại ngàn...

Trong quá trình sinh sống và phát triển, người M’nông đã sự sáng tạo ra 1 hệ thống âm nhạc phong phú với nhiều loại nhạc cụ độc đáo mang âm hưởng của người con nơi đại ngàn. Mỗi loại nhạc cụ đều được chế tác bằng những chất liệu độc đáo, có hình dáng, âm thanh khác nhau nên được sử dụng trong nhiều trường hợp cũng khác nhau. Tuy đơn giản, mộc mạc nhưng chứa đựng được tâm tư, cảm xúc của con người với ước vọngvề tương lai tươi sáng hơn.

Xem thêm : tinh bột nghệ Nhà May Mắn
Với người M’nông, âmnhạc vừa là món ăn tinh thần vừa là “cầu nối” giữa con người với thế giới thầnlinh và mỗi loại nhạc cụ đều có một vị thần trú ngụ nên việc chơi và chế tạonhạc cụ cũng tuân theo một số quy định riêng biệt. Điều dễ nhận thấy nhất lànhạc cụ của người M’nông tuy thô sơ, được chế tạo từ những nguyên liệu sẵn cótrong tự nhiên như đá, tre nứa, lồ ô... nhưng không kém phần phong phú về chủngloại.

Việc sử dụng các nhạccụ của đồng bào luôn gắn liền với những sự kiện đời sống xã hội. Tiêu biểu nhấtcủa sự sáng tạo này là từ những tấm đá thô sơ nhưng người M’nông đã sáng chế rabộ đàn đá (goong lú) gồm 6 thanh đá, có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗithanh đều có một âm sắc tương ứng với một chiếc chiêng trong bộ chiêng đồng.

Ngày xưa, người M’nôngdùng âm thanh của đàn đá để xua đuổi muông thú đến phá hoại mùa màng và nay,đàn đá đã trở thành một trong những sáng tạo độc đáo của đồng bào. Hay cũng chỉtừ những ống tre nứa, lồ ô, dây rừng... nhưng dưới bàn tay khéo léo của mình màngười M’nông đã sáng tạo ra các loại nhạc cụ như m’boắt, drơn, mló, goong rêng…có âm thanh da diết, lôi kéo lòng người.

Có lẽ do âm hưởng củacuộc sống luôn gần gũi với môi trường thiên nhiên như tiếng chim hót, tiếng củathân tre, nứa đập vào nhau, tiếng nước chảy róc rách…nên các nhạc cụ đã hìnhthành nên một hệ thống âm thanh tương ứng. Âm thanh của các loại nhạc cụ cũngphản ánh khá rõ những quan niệm của đồng bào đối với thần linh, với gia đình,dòng họ, cộng đồng, không chỉ là cơn gió mát xoa dịu những nhọc nhằn, lo toancủa cuộc sống mà còn làm an lòng cộng đồng, bon làng.

Đối với người M’nông,cồng chiêng là nhạc cụ thiêng, là “linh hồn” của dân tộc nên chỉ được sử dụngtrong lễ hội lớn của cộng đồng như lễ mừng lúa mới, lễ sum họp cộng đồng, lễkết nghĩa bon buôn... Tiếng chiêng là “linh hồn” làm nên buổi lễ, là phươngtiện giúp con người giao tiếp, thỉnh cầu thần linh chứng giám lòng thành và bancho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu… nên mỗi khi tiếng chiêng ngânlên thì mọi người lại tề tựu đông đủ để cùng nhau chung vui với các sự kiện củabon làng.

Tham khảo thêm : đặt bánh ngọt event Maison Chance

Từ chiếc sừng trâu,người M’nông cũng sáng tạo ra chiếc nung (tù và) và mỗi khi bon làng tổ chức lễhội hay có sự kiện gì quan trọng thì tiếng tù và như là một lời hiệu triệu, kêugọi mọi người cùng nhau gác lại mọi công việc để cùng cộng đồng làm việc chung.Điều đặc biệt là người thổi tù và luôn là già làng hoặc những người có uy tínđược mọi người trong bon làng yêu mến, quý trọng.

Theo Sở Văn hóa, Thểthao và Du lịch thì hệ thống nhạc cụ của người M’nông rất đa dạng, phong phú đãtạo nên nét đặc trưng riêng biệt trên mảnh đất Tây Nguyên này. Nhạc cụ củangười M’nông gồm nhiều loại như nhạc cụ gõ, nhạc cụ dây, nhạc cụ tự thân vang,nhạc cụ màng rung…

Qua khảo sát và sưutầm thì người M’nông trên địa bàn tỉnh còn lưu giữ, sáng chế ra hàng chục loạinhạc cụ có giai điệu khác nhau. Do đó, để bảo tồn và phát huy các loại nhạc cụtruyền thống của người M’nông thì Sở đã và đang tiến hành sưu tầm, tổ chức mởcác lớp chế tác nhạc cụ dân tộc và bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiếtthực, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm từ thiện - Maison Chance

Địa chỉ: 19A, Đ. Số 1, Kp 9, P. Bình Hưng Hoà A Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline : 090 906 2528

Web site dat tour du lich Dak Nong Maison Chance : maison-chance.org/shop